Tin tức

Tránh xa stress – Thủ phạm gây rụng tóc chẳng ai ngờ

Rung Toc 2

Stress không chỉ khiến là kẻ thù của da mà còn là thủ phạm gây rụng tóc. Hôm nay, bạn hãy cùng Karseell tìm hiểu về việc này nhé.

Tại sao stress gây rụng tóc?

3 giai đoạn của tóc

Các giai đoạn mà một sợi tóc bình thường sẽ trải qua:

  • Giai đoạn mọc (anagen): kéo dài từ 2-6 năm. Các tế bào mầm tóc sẽ được thần kinh nội tiết điều khiển, biệt hóa thành các bộ phận của tóc và mọc dần ra ngoài da đầu. Có đến 85-95% tóc ở giai đoạn anagen.
  • Giai đoạn ngưng (catagen): kéo dài khoảng 3 tuần. Giai đoạn này, tóc ngưng phát triển, bắt đầu teo dần và tách khỏi nhú bì.
  • Giai đoạn nghỉ/chờ rụng (telogen): kéo dài khoảng 3 tháng. Sợi tóc bị đẩy lên khỏi phình tóc, rụng đi và chuẩn bị khởi động một chu kỳ mọc tóc mới.

Cơ chế gây rụng tóc của stress

Xét theo từng sợi tóc, 3 giai đoạn này diễn ra liên tục. Nhưng nếu xét cả mái đầu, các giai đoạn không xảy ra đồng thời giữa tất cả các sợi tóc. Nghĩa là cùng một thời điểm, có sợi đang ở giai đoạn mọc, có sợi lại đang chuẩn bị rụng đi. Do đó, trong trường hợp sinh lý bình thường, lượng tóc trên da đầu hầu như không thay đổi. Khi phải đối mặt với stress trong 1 thời gian dài, thần kinh nội tiết sẽ ứng phó lại bằng cách sản sinh ra chất P để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, chính chất P lại là tác nhân tấn công làm tổn thương tế bào mầm tóc. Vì vậy mà giai đoạn mọc bị rút ngắn, giai đoạn chờ rụng đến nhanh. Lúc này, tóc cũ đã rụng mà tóc mới thì chưa kịp mọc dẫn đến tóc thưa, yếu. Thậm chí nguy cơ hói đầu và tóc bị bạc sớm. 

Nam giới thường phải đối mặt với stress nhiều hơn nữ giới

Một nghiên cứu được thực hiện ở những con khỉ cho thấy, rụng tóc xảy ra cao hơn ở những con vật thí nghiệm có mức cortisol cao. Cortisol là một nội tiết tố được tiết ra khi bị stress. Nguyên nhân gây stress ở mỗi giới thường có sự khác nhau. Theo nghiên cứu, nam giới thường phải đối mặt với nhiều stress hơn nữ giới. Do đó, tỷ lệ cánh mày râu bị rụng tóc nhiều gấp 3 lần so với phái đẹp. 

Hình ảnh Stress - tác nhân gây rụng tóc ít ai ngờ tớiTheo Tiến sĩ Lê Thúy Tươi: “Các tế bào mầm tóc vốn được điều khiển bởi thần kinh nội tiết của cơ thể nên quá trình rụng tóc, mọc tóc luôn có sự khác biệt giữa nam và nữ. Khi cơ thể stress khiến cho thần kinh nội tiết bị rối loạn, tế bào mầm tóc sẽ hoạt động không đúng chu trình, dẫn đến tóc khó mọc hoặc không mọc, sợi tóc yếu và rụng sớm, lâu dần sẽ dẫn đến hói đầu.” 

Bớt căng thẳng, giảm tóc rụng

Để ngăn rụng tóc do stress, việc tránh xa stress hết sức quan trọng. Một số mẹo sau đây sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, rũ bớt những áp lực trong cuộc sống. Và từ đó, tóc cũng mọc khỏe hơn.

Ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày

Thiếu ngủ có thể khiến tình trạng căng thẳng trở nên nặng nề. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến năng suất làm việc và cả tâm trạng tổng thể. Nên tập thói quen đi ngủ sớm, đều đặn mỗi ngày và ngủ đủ 7- 8 tiếng. Tránh dùng điện thoại, máy tính, ăn uống quá no trước khi đi ngủ. Thay vào đó, bạn có thể đọc sách hoặc tắm nước ấm trước khi lên giường.

Ăn uống đủ chất

Ăn uống đủ 3 bữa, đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, vitamin và khoáng chất sẽ vừa giúp cơ thể được bổ sung năng lượng, giảm căng thẳng, vừa giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào mầm tóc. Tránh ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ… vì chúng sẽ kích thích tuyến bã hoạt động nhiều, chân tóc dễ bị bít tắc, tóc dễ rụng hơn.

Tập luyện những môn thể thao yêu thích

Lựa chọn những bài tập vừa sức, hợp với sở thích (như đi bộ, tập gym, yoga, bơi lội…) có tác dụng hiệu quả để xoa dịu tinh thần. Theo các nghiên cứu, khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng ra hormone endorphin (còn được gọi là hormone hạnh phúc) giúp thư giãn tinh thần, tâm trạng được thư thái hơn.

Suy nghĩ tích cực

Đối diện với các căng thẳng, áp lực, bạn không nên suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng tiêu cực, không có lối thoát. Thay vào đó, tiếp nhận sự việc bằng một thái độ tích cực và lạc quan sẽ giúp bạn “đối phó” với stress một cách hiệu quả. Theo các nhà tâm lý học, suy nghĩ tích cực sẽ làm giảm ảnh hưởng của các hormone căng thẳng đối với cơ thể và cho phép cơ thể tận dụng khả năng tự chữa lành vốn có. 

Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ tránh xa stress để không còn nỗi lo rụng tóc nữa nhé. Karseell chúc bạn luôn vui vẻ, lạc quan để luôn xinh đẹp và rạng rỡ cùng mái tóc quyến rũ.